News

การลดค่าใช้จ่ายทางห้องปฏิบัติการฯ

# รายละเอียด
ชื่อเรื่อง : การลดค่าใช้จ่ายทางห้องปฏิบัติการฯ
โดย :
หลักการ : เนื่องจากงานเทคนิคการแพทย์ โรงพยาบาลโพธิ์ไทร นโยบายลดการใช้การตรวจทางห้องปฏิบัติการ (Smart LAB) และได้ดำเนินการแล้วในปีงบประมาณ 2559 พบว่าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายทางห้องปฏิบัติการได้ถึง 402,547.50 บาท แต่เมื่อสรุปยอดค่าใช้จ่ายทางห้องปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมาพบว่ามีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นกว่าปีงบประมาณ 2558 ถึงประมาณ 10% นอกจากปริมาณงานที่มากขึ้นแล้ว โดยค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่เกิดจาก
1. การส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการของโรคเฉพาะทางต่างๆ เช่น การตรวจหา Dengue antibody, DNA, Electrolyte in Urine, PTT, Tumor maker, Cortisol เป็นต้น
2. ยังคงมีการส่งตรวจที่ซ้ำซ้อนและไม่จำเป็น เช่น การส่งตรวจเป็นชุด Thyroid function test (FT3, FT4, TSH), BUN/Creatinine, Lipid profile, Hepatitis profile, PT/PTT ในผู้ป่วยติดตามผลการรักษา
3. ยังตรวจพบวัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์บางรายการหมดอายุ
ด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามที่กล่าวมาข้างต้น ผู้ปฏิบัติงานจึงคิดหาทางลดการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ไม่จำเป็นลง เพื่อเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลโพธิ์ไทร
เอกสารดาวน์โหลด :

Download “CQI-LAB-006.pdf”

CQI-LAB-006.pdf – Downloaded 820 times – 463.98 KB

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save