สำนักงานคณะกรรมกํารป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ได้พัฒนาเครื่องมือการประเมินเชิงบวกเพื่อเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต และเป็นกลไกในการสร้างความตระหนักให้หน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีคุณธรรม โดยใช้ชื่อว่า “ารประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA)”
ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเครื่องมือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ไปขยายผลสู่หน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ราชการบริหารส่วนภูมิภาค ซึ่งเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 76 จังหวัด โดยที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 1 หน่วยประเมินจะรวมโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปของจังหวัดนั้น ๆ เข้าด้วยกัน ขยายผลตามหลักการสำคัญ 3 ประการ คือ
- Systematic ความเป็นระบบของกระบวนการ ที่ทำให้การดำเนินการนั้นเป็นไปได้อย่างชัดเจน มีเข็มมุ่ง และสอดคล้องกันทั่วทั้งองค์กร
- Sustainable การแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น มุ่งเน้นการนำกระบวนการที่ว่างไว้อย่่างเป็นระบบไปสู่การปฏิบัติอย่ํางสม่ำเสมอ ทั่วถึง เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนขององค์กร
- Measurable การกำหนดตัวชี้วัดเพื่อให้ได้คำตอบ การควบคุม ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน รวมทั้งใช้ศึกษาเทียบเคียง (Benchmark)
เพื่อการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนประกอบหลักการประเมินตนเอง (Self-Assessment) มาปรับใช้เพื่อให้ทุกหน่วยงานทราบจุดแข็ง และโอกาสในการปรับปรุง (OpportunityforImprovement: OFI) พร้อมปรับปรุงกระบวนงานตามมาตรฐานการดำเนินงานอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีธรรมาภิบาล และ สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณาให้รางวัลให้แก่ กระทรวงสาธารณสุข (ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข) ในฐานะ หน่วยงานภาครัฐที่ได้นำการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ไปขยายผลเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงานจนประสบความสำเร็จรับมอบรางวัลเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2560 (วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี)
คณะกรรมการจริยธรรมประจำสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
หน้าที่และอำนาจคณะกรรมการจริยธรรมประจำสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
เอกสาร/คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
- คู่มือแนวทางการตอบแบบสำรวจหลักฐานเชิงประจักษ์.pdf (420 downloads )
- หน้าที่และอำนาจของหน่วยงานตามกฎหมายจัดตั้ง หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
- แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564)
- แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 (345 downloads )
- ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ประกาศ ณ วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 (189 downloads )
- คู่มือการประเมินองค์กร ชุมชน อำเภอและจังหวัดคุณธรรม ภายใต้แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564) (300 downloads )
- หนังสือการส่งเสริมคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา สร้างคนดีสู่สังคม (271 downloads )
- แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรม กระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2560-2564)
- แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรม กระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2560-2564) (216 downloads )
- คำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ 1294/2561 ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมกระทรวงสาธารณสุขตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรม กระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2560-2564) (201 downloads )
- คู่มือการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรม กระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2560-2564) (354 downloads )
- แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข (พ.ศ. 2560-2564)
- พระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562
- ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน
- จรรยาข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
- ข้อบังคับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยจรรยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2553
- แนวทางปฏิบัติตามจรรยาบรรณ กระทรวงสาธารณสุข (MoPH Code of Conduct)
- ข้อกำหนดจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๖๔
ชมรมจริยธรรม
สื่อประชาสัมพันธ์
- Infographic
- กระทรวงสาธารณสุข ร่วมสร้างสังคมคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา”
- เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมสุจริต ศปท.สธ.
- เพลงรณรงค์ต่อต้านการทุจริต
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
- ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข (http://www.stopcorruption.moph.go.th/)
- เพจ Facebook : ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข
แบบสำรวจความพึงพอใจ
- แบบสำรวจความพึงพอใจเว็บไซต์ ITA ของโรงพยาบาลโพธิ์ไทร
- แบบสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อคุณภาพการให้บริการ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข